Khám Phá

Nhện Góa Phụ Đen nguy hiểm như thế nào?


Các bạn đã bao giờ nghe thấy tên loài Nhện Góa Phụ Đen này chưa? Nhện góa phụ đen (Black Widow) được coi là loài nhện có nọc độc kinh khủng nhất thế giới. Không dừng lại ở đó, nó còn là loài có tập tính vô cùng tàn nhẫn.


Video thuyết minh

Với thói quen hạ sát nhện đực ngay sau khi "mặn nồng", Nhện Góa Phụ Đen được cả thế giới biết đến với sự tàn nhẫn và "vũ thê" có 1-0-2.

Nhện góa phụ đen (có tên khoa học là: Latrodectus Mactans) sinh sống nhiều nhất tại phía Nam nước Mỹ nhưng có thể bắt gặp chúng ở khắp nơi phía Tây bán cầu.

nhen goa phu den

Ở loài này, con cái chiếm ưu thế tuyệt đối về kích thước cũng như trọng lượng cơ thể, con cái có thể to gấp 2-3 lần con đực, nên chúng dễ dàng kết liễu con đực sau khi giao phối.

nhen goa phu den
Về nọc độc của nó thì thuộc loại cực kỳ nguy hiểm, mạnh gấp 15 lần rắn đuôi chuông. Chất độc latrotoxin từ vết cắn của chúng là chất đầu độc thần kinh tương đối mạnh, gây ra nôn mửa, khó thở, mê sảng, liệt bán phần và cả co giật.


Các chất độc hại nhất của latrotoxins là alpha-latrotoxin thứ gây áp đảo hệ thống thần kinh của các nạn nhân đáng thương.



"Nếu bạn bị cắn bởi một góa phụ đen, alpha-latrotoxin sẽ di chuyển đến các vùng trước khớp thần kinh của tế bào thần kinh: Đây là điểm gặp nhau giữa các khớp thần kinh của một tế bào thần kinh và tế bào cơ bắp hay tế bào thần kinh khác, và chèn nó vào trong lớp màng"

"Nó tác động đến tất cả các tiểu bào của tế bào thần kinh để đổ đến các chất dẫn chuyền noron thần kinh của họ. Và những điều đó là thực sự đau đớn."

nhen goa phu den

Và nếu bạn vô tình bắt gặp và bị cắn bởi một con góa phụ đen thì đây là những gì bạn phải làm ngay lập tức:

- Làm sạch vết thương: Sử dụng xà phòng và nước để làm sạch vết thương và vùng da xung quanh vết cắn nhện.

- Làm chậm sự lây lan của độc: Nếu vết cắn nhện nằm trên cánh tay hoặc chân, buộc một băng ép chặt ngay phía trên vết cắn và nâng cao chi để giúp làm chậm hoặc ngăn chặn sự lây lan của nọc độc.

Đảm bảo rằng các băng không quá chặt làm cắt đứt lưu thông máu trong cánh tay hoặc chân của bạn.

- Đắp khăn lạnh: Dùng một miếng vải được làm ẩm với nước lạnh hoặc nước đá.

- Đến bệnh viện chuyên ngành ngay lập tức: Bởi việc điều trị vết cắn của loại nhện góa phụ đen có thể đòi hỏi việc dùng thuốc đặc trị.

nhen goa phu den

Dù cực kỳ nguy hại đối với con người tuy nhiên, cú cắn của góa phụ đen hiếm khi gây chết người nếu vết thương của họ được điều trị y tế kịp thời. Chỉ có chưa đến 1% số người bị cắn tử vong. Dù vậy, đừng bao giờ chủ quan khi bạn vô tình gặp loài này. Nhìn thấy nhện góa phụ đen với hình đồng hồ cát màu đỏ xíu trên lưng, bạn hãy tránh xa, không động đến nó, không đánh nó của nó thì nó sẽ không cắn.


Xem thêm:

No comments

page contents