Khám Phá

Báo Đốm vs Cá Sấu - Ai là kẻ chiến thắng

Báo đốm và Cá sấu, đều là những kẻ săn mỗi hung dữ, kẻ trên cạn, người dưới nước. Tuy nhiên, các bạn đã bao giờ nghĩ rằng nếu bọn chúng giao đấu với nhau thì ai sẽ là kẻ chiến thắng chưa?

Nghe có vẻ hơi khó có trường hợp để cho chúng đụng độ, vì Báo đốm chủ yếu săn mồi trên mặt đất, còn Cá sâu thì lại thường xuyên ở dưới nước. Và mỗi con đều có những thế mạnh khiến cho con mồi phải khiếp sợ.

Đầu tiên chúng ta cùng nói tới Báo đốm

bao dom

Là một trong bốn loài lớn nhất của họ nhà Mèo bên cạnh sư tử, hổ và báo hoa mai, có nguồn gốc ở Nam Mỹ và Trung Mỹ và là loài duy nhất trong số bốn loài này ở khu vực châu Mỹ. Báo đốm còn là loài mèo lớn nhất châu Mỹ, chúng là loài mèo có lực cắn mạnh nhất và có phương pháp tấn công vào đầu nạn nhân thay vì cổ họng.


Chiều dài của báo đốm Mỹ dao động trong khoảng 1,1 tới gần 1,9 mét, cao khoảng 70 cm tính tới vai, và có trọng lượng khoảng 56–96 kg. Báo đốm Mỹ có cấu trúc quai hàm khỏe nhất trong họ nhà Mèo. Lực cắn của nó lên đến 950.000kg/m2. Quai hàm đặc biệt khỏe cho phép báo đốm phát triển phương pháp giết con mồi khác với các loài khác thuộc họ nhà mèo: cắn và đâm thủng sọ con mồi. Trong khi một số họ hàng loài mèo của chúng như sư tử, hổ, loài này sẽ kết liễu nạn nhân bằng cách cắn vào vùng xương thái dương.


Báo đốm Mỹ có thể chạy nhanh tới 70 km/h nhưng không bền, nên chúng thường kiên trì rình mồi và ít khi tham gia vào các cuộc đua dài hơi. Báo đốm Mỹ là những kẻ săn mồi cô độc, chúng không đi săn với những con báo khác ngoài mùa sinh sản. Chủ yếu chúng săn bắt các con mồi lớn.

Còn Cá sấu thì sao?

ca sau

Cá sấu có thể dài từ 5 đến 6 mét và nặng khoảng 1.200 kg. Là các loài bò sát lớn ưa thích môi trường nước, chúng sống trên một diện tích rộng của khu vực nhiệt đới của châu Phi, châu Á, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Đại Dương. Cá sấu có xu hướng sinh sống ở những vùng sông và hồ có nước chảy chậm, thức ăn của chúng khá đa dạng, chủ yếu là động vật có vú sống hay đã chết cũng như cá.

Cá sấu rất nhanh nhẹn khi khoảng cách ngắn, thậm chí ngoài môi trường nước. Chúng có quai hàm cực khỏe và bộ răng sắc nhọn để xé thịt, nhưng chúng không thể há miệng nếu nó bị khép chặt, vì thế có một số câu chuyện về việc người sống sót khỏi những con cá sấu sông Nin mõm dài bằng cách khép chặt quai hàm của chúng. Tất cả những con cá sấu lớn cũng có vuốt sắc và khỏe. Cá sấu là những kẻ đi săn kiểu mai phục, chúng chờ đợi cho cá hay động vật sống trên đất liền đến gần, sau đó tấn công chớp nhoáng.

ca sau

Là động vật ăn thịt có máu lạnh, chúng có thể sống nhiều ngày không có thức ăn, và hiếm khi thấy chúng cần thiết tích cực đi săn mồi. Mặc dù có vẻ ngoài chậm chạp, nhưng cá sấu là những kẻ săn mồi thượng hạng trong môi trường của chúng, và người ta còn thấy một số loài cá sấu dám tấn công và giết cả sư tử, động vật móng guốc lớn và thậm chí cả cá mập.

Tại Vườn quốc gia Sundarbans ở Ấn Độ một con cá sấu dài 4,5m ở khu đầm lầy ngập mặn hoang dã tây Bangal đã có một cuộc tấn công lịch sử trở thành con cá sấu đầu tiên tiêu diệt một con hổ hoang dã tại đây, con hổ đã bị tấn công khi nó đang cố bơi qua sông và bị giết trong một trận chiến khốc liệt sau đó, con cá sấu đã có được lợi thế khi chiến đấu ở dưới nước.

Chiến thắng sẽ thuộc về ai?

Với những đặc điểm vừa nêu trên của cả 2 đấu sỹ, các bạn đã đoán được người chiến thắng chưa? Bây giờ mời các bạn cùng xem Video được ghi lại trong tự nhiên, đã có một trận chiến như thế, và kết quả sẽ làm bạn bất ngờ:


Thanks for watching!

No comments

page contents