Khám Phá

Rùa Mũi Lợn - Loài rùa đặc biệt nhất trong các loại rùa nước ngọt


Rùa Mũi Lợn với tên tiếng Anh là Pig Nose Turtle là loài rùa có nhiều điều đặc biệt nhất trong số các loài rùa nước ngọt trên Thế giới

Điều đặc biệt đầu tiên đó là sự tồn tại của nó, nó là thành viên duy nhất còn sống trong gia đình Carettochelyidae có mặt trên trái đất cách đấy 140 triệu năm, tức là hơn 70 triệu năm trước sự tuyệt chủng của loài khủng long.


Loài rùa nước ngọt độc đáo này có nhiều đặc điểm hình thái, sinh thái và hành vi khác thường. Không giống như các loài rùa nước ngọt khác, rùa mũi lợn có chân chèo, giống với rùa biển hơn là một loài nước ngọt. Loài rùa kỳ lạ này có lớp vỏ bằng da (mai mềm), thay vì lớp vỏ được tạo thành từ những vảy cứng, khác biệt và có mõm dài, có lỗ mũi lớn, giống như một con lợn, do đó là tên chung của loài này.

Các mai thường là màu xám hoặc ôliu. Con đực có thể được phân biệt với con cái bằng đuôi dài và hẹp hơn . Rùa mũi lợn có thể phát triển chiều dài thân khoảng 70 cm, với trọng lượng hơn 20 kg. 


Rùa mũi lợn là một nhân chứng cả về mặt tiến hóa và địa lý, với sự phân bố hiện tại của nó phản ánh một kỷ nguyên trước đây khi Úc được kết nối với New Guinea. Hiện nay Rùa mũi lợn phân bố trên các vùng đất thấp phía nam New Guinea (Papua Indonesia và Papua New Guinea) và phía đông bắc của Lãnh thổ phía Bắc, Úc.

Những con rùa này là loài ăn tạp, ăn thực vật, trái cây, động vật không xương sống và cá, và sẽ quét sạch động vật có vú chết. Rùa mũi lợn có phạm vi sinh sống lớn và bơi bằng chân chèo như mái chèo, không giống như các loài rùa nước ngọt khác.


Chúng đạt đến độ chín về tình dục khoảng 16 tuổi và con cái đẻ trứng trong các lỗ nông gần mặt nước. Phôi phát triển đầy đủ sẽ trì hoãn việc nở cho đến khi tín hiệu môi trường báo hiệu sự khởi đầu của mùa mưa, khi phôi nở ra hàng loạt.


Thời gian gần đây số lượng người tìm đến rùa Mũi Lợn làm thú cưng ngày càng nhiều, một phần vì giá cả đã mềm hơn rất nhiều so với thời gian đầu khi chúng được nhập về Việt Nam, và phần nhiều vì nó có thể sống hoàn toàn trong bể nước sâu, không cần phơi nắng và đặc biệt là có thể nuôi cùng các loại rùa hiền lành khác hay như những bể cá rồng đều có sự xuất hiện của chúng. Việc chăm sóc Rùa Mũi Lợn không mất quá nhiều thời gian, thức ăn của chúng cũng đa dạng từ động vật và thực vật (rau, củ, quả...).

No comments

page contents