Khám Phá

Chăm sóc Rùa Red-footed đẻ trứng và nở Rùa con

 Cận cảnh Rùa Red-footed đẻ trứng và nở Rùa con

Rùa chân đỏ khá dễ nuôi không tốn nhiều công chăm sóc. Nhưng khi mới bắt đầu nuôi rùa chân đỏ bạn sẽ phải chuẩn bị chuồng nuôi, nước uống, thức ăn, nhiệt độ chuồng nuôi giúp ích cho việc phát triển của chú rùa chân đỏ. 

Cận cảnh Rùa Red-footed đẻ trứng và nở Rùa con

Rùa chân đỏ khá dễ nuôi không tốn nhiều công chăm sóc. Nhưng khi mới bắt đầu nuôi rùa chân đỏ bạn sẽ phải chuẩn bị chuồng nuôi, nước uống, thức ăn, nhiệt độ chuồng nuôi giúp ích cho việc phát triển của chú rùa chân đỏ.

Rùa chân đỏ có tên khoa học là Red Foot Tortoise có xuất xứ miền bắc Nam Mỹ và được nuôi phổ biến nhất ở Mỹ. Nhưng rùa chân đỏ sau khi du nhập vào Việt Nam chúng trở thành vật nuôi yêu thích của nhiều người trẻ bởi vẻ ngoài độc đáo, khác lạ so với nhiều dòng rùa cảnh khác.

Rùa chân đỏ khá dễ nuôi không tốn nhiều công chăm sóc. Nhưng khi mới bắt đầu nuôi rùa chân đỏ bạn sẽ phải chuẩn bị chuồng nuôi, nước uống, thức ăn, nhiệt độ chuồng nuôi giúp ích cho việc phát triển của chú rùa chân đỏ.

Hướng dẫn cách làm chuồng nuôi rùa chân đỏ (Red Foot Tortoise)

Cũng giống như chất liệu làm chuồng nuôi rùa sao Ấn Độ chuồng nuôi rùa chân đỏ nên chọn chuồng làm từ chất liệu kính, gỗ hoặc hộp nhựa đều được nhưng bằng kính là tốt nhất để tiện cho việc chăm sóc, quan sát hay ngắm nhìn rùa. Bạn có thể mua chuồng nuôi tại các cửa hàng bán phụ kiện thú cưng, cửa hàng nuôi bò sát, các trang thương mại điện tử đều có bán sẵn loại chuồng nuôi rùa với giá cả, chất lượng, chất liệu khác nhau.

Kích thước chuồng nuôi rùa chân đỏ (Red Foot Tortoise)

Để rùa chân đỏ sinh sống thoải mái và hoạt động di chuyển dễ dàng trong chuồng nuôi kích thước chuồng dài tối thiểu 60 cm, kề ngang khoảng 40-50 cm là thích hợp. Khi rùa phát triển to hơn bạn có thể chọn những chuồng lớn hơn một chút. Bên ngoài chuồng nuôi nên có nắp đậy để phòng tránh các con vật nuôi khác trong nhà như chó, mèo tấn công rùa chân đỏ.

Nhiệt độ chuồng nuôi của rùa chân đỏ (Red Foot Tortoise)

Những chú rùa chân đỏ có thể chịu được nhiệt độ khá cao nhưng không thể chịu được nhiệt độ lạnh nhất là mùa đông tại các tỉnh miền bắc. Do đó, trong chuồng nuôi bạn cần cung cấp thêm hệ thống đèn sưởi xung quanh để giúp giữ ấm và bảo vệ chúng.

Chuồng nuôi rùa cần có đèn sưởi và đen tia UVA/UVB để tạo ánh sáng mặt trời tự nhiên giúp rùa trao đổi chất và hấp thụ vitamin. Nếu bạn làm chuồng nuôi rùa ngoài trời thì không cần đến đèn UVA/UVB.

Nuôi rùa chân đỏ từ nhiệt độ chuồng nuôi từ 30 - 33oC vào ban ngày và 25 - 30oC vào ban đêm và độ ẩm là 55 - 75% là tốt nhất cho rùa chân đỏ phát triển.

Vật liệu lót chuồng nuôi rùa chân đỏ (Red Foot Tortoise)

Chuồng nuôi rùa nên sử dụng lót nên làm bằng cỏ tươi hoặc cỏ khô hoặc các loại lót nền chuyên dụng dành cho rùa cảnh. Bạn không nên tự ý sử dụng các loại lót nền tự chế có thể sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống của rùa. Những vật liệu lót chuồng tự chế có thể gây nguy hiểm hơn cho rùa khi chúng ăn phải sỏi, cát trong lót nền tự chế có thể ảnh hưởng đến đường ruột.

Dụng cụ trong chuồng nuôi rùa sao chân đỏ (Red Foot Tortoise)

Bên trong chuồng nuôi rùa chân đỏ bạn nên trang bị thêm bát nước, bát ăn, hang trú, hồ nước nhỏ để chúng ngâm mình trong chuồng nuôi rùa chân đỏ. Nếu như bạn có điều kiện kinh tế tốt không thì có thể tận dụng đĩa trong nhà làm bát ăn, bát nước. Trong chuồng nên có hang trú, cây xanh tạo khung cảnh gần gũi với thiên nhiên, giúp cho rùa chân đỏ cảm thấy được thoải mái. Bên trong chuồng nên lắp đặt hệ thống phun sương tạo độ ẩm, nhiệt kế đo nhiệt độ trong chuồng.

Nước trong chuồng nuôi rùa sao chân đỏ (Red Foot Tortoise)

Bạn nên sử dụng nước lọc hoặc nước máy đảm bảo không có mùi lạ, được lọc bỏ sạch các cặn bẩn, không chứa hóa chất hay Clo. Do rùa chân đỏ khá hậu đậu như rùa sao nên chúng hay làm bẩn các bát nước của mình vì vậy khi nuôi mọi người chú ý thấy nước bẩn thì nên thay nước sạch hàng ngày.

Vệ sinh chuồng nuôi rùa chân đỏ (Red Foot Tortoise)

Để đảm bảo rùa có một môi trường sống khỏe mạnh và không bị bệnh tật bạn hãy thường xuyên vệ sinh chuồng nuôi rùa định kỳ hàng tuần hoặc 4 ngày 1 lần, thay thế nước trong bát, thức ăn thừa,…

Hướng dẫn cách chọn thức ăn cho rùa chân đỏ (Red Foot Tortoise)

Rùa đỏ chân là một trong nhưng loại động vật háu ăn, thức ăn của chúng là những loại trái cây, rau, hoa và lá khác nhau nên bạn không mất nhiều tiền cho việc mua thức ăn cho chúng.

Thức ăn chính của rùa chân đỏ là hoa quả, rau, các loại hạt, đậu, cỏ, rễ cây. Ngoài môi trường tự nhiên rùa chân đỏ có ăn thêm cả thịt động vật nhưng rất ít chỉ khoảng 2% khẩu phần ăn hằng ngày. Trong chế độ mỗi ngày mọi người nên cung cấp đầy đủ canxi cho rùa chân đỏ. Bạn có thể mua bột canxi ngoài shop bán đồ ăn cho rùa hoặc trên các trang thương mại điện tử để về bổ sung thêm trong chế độ ăn hằng ngày cho rùa.

Hướng dẫn cách cầm rùa chân đỏ đúng chuẩn

Để tránh làm thương hay tạo cho chúng cảm giác khó chịu hay hoảng sợ bạn cần học cách cầm chúng đúng chuẩn.

Hãy cầm rùa bằng cả 2 tay bởi vì rùa thường căng thẳng khi chúng cảm thấy có không khí ở dưới chân chúng và sẽ thoải mái hơn nếu chúng cảm nhận được bàn tay của bạn đang nâng đỡ chúng.

Khi bạn cầm rùa lên chơi đùa với chúng bạn nên cầm rùa bằng cả 2 tay bởi vì rùa thường căng thẳng khi chúng cảm thấy có không khí ở dưới chân chúng và sẽ thoải mái hơn nếu chúng cảm nhận được bàn tay của bạn đang nâng đỡ chúng.

Ngoài ra khi cầm rùa bằng 2 tay cũng giúp an toàn cho rùa hơn là 1 tay vì khi cầm 1 tay rất dễ để rùa bị rơi từ trên cao xuống.

Khi tiếp xúc vui chơi với rùa các bạn rửa tay sạch sẽ với nước ấm và xà phòng sau khi tiếp xúc với rùa.

Hi vọng bài viết trên đây sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cần thiết để nuôi và chăm sóc rùa chân đỏ một cách khỏe mạnh, ít nhiễm bệnh tật, sống lâu hơn,…

► Help me reach 50.000 subs :)! https://goo.gl/mLtSJQ
► ĐĂNG KÝ kênh giúp mình đạt 50K Subs nhé ❤
▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
Mọi thắc mắc xin liên hệ:
 
 ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
Thanks for watching! ❤❤❤

No comments

page contents