Khám Phá

Mata Mata turlte - Loài rùa cổ đại ít người biết đến


Rùa Mata Mata - Một loại rùa cổ đại với hình thù vô cùng đặc biệt và ít người biết đến nó. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những điều cơ bản về loài rùa đặc biệt này.



Mata là loài rùa nước ngọt được tìm thấy chủ yếu ở lưu vực sông Amazon và Orinoco. Nó được một nhà tự nhiên học người Pháp phát hiện lần đầu tiên vào năm 1741.

Nó là loài sinh vật sống chậm, thích sống ở các dòng nước đen, hồ nước tù đọng, đầm lầy, nó thích đứng ở những vùng nước nông, nơi mõm của nó có thể chạm tới bề mặt để thở.

Mata Mata rất ít vận động, nó được miêu tả với cái đầu to, hình tam giác, dẹt với nhiều vạt da và gai, mũi của nó thò dài như một chiếc sừng trên đầu. Mata có cả màu nâu và màu đen, khi trưởng thành nó có kích thước mai lên tới 45cm, nặng 15kg hoặc có thể có những con có kích thước và trọng lượng lớn hơn như thế. Nó có cái cổ rất dài nhưng đuôi lại rất ngắn, con đực có đuôi dài hơn và dày hơn con cái.

Mata Mata là loài động vật ăn thịt, chúng chỉ ăn các động vật không xương sống dưới nước và cá. Nó không có mỏ cứng như các loài rùa khác nên cách săn mồi của nó cũng vô cùng đặc biệt. Đầu tiên phải nói đến ngoại hình của nó, nó xuất hiện như một mảnh vỏ cây, và đầu của nó giống như những chiếc lá rơi. Nó nằm bất động trong nước, các vạt da của nó cho phép nó hòa vào thảm thực vật xung quanh, khi con cá đến gần, Mata đẩy đầu ra và nó há cái miệng rộng nhất có thể, tạo ra một khoảng chân không áp suất thấp để hút con mồi vào miệng. Sau khi ngậm miệng lại nước sẽ từ từ được đẩy ra ngoài, còn con cá sẽ bị nó nuốt chửng. Đây là 1 cách săn mồi vô cùng độc đáo mà khi các bạn chiêm ngưỡng sẽ không bao giờ biết chán, chúng ta sẽ bị thu hút thực sự bởi vẻ ngoài cũng như tính cách của loài rùa này.

Mata Mata sinh sản như thế nào? Con cái sẽ bắt đầu làm tổ trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, trứng Mata có hình cầu, đường kính khoảng 35mm. Trứng sẽ nở sau khoảng 200 ngày ấp.

Hiện nay, rùa Mata Mata được nhập khẩu thường xuyên do nhu cầu của những người chơi rùa ngày một cao. Những người yêu rùa ai cũng muốn sở hữu cho mình một chú rùa cổ đại độc đáo này trong bộ sưu tập. Bạn sẽ bị cuốn hút bởi những vẻ đẹp khác thường của nó.

No comments

page contents